Chuyến trải nghiệm học tập lịch sử thú vị tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Như Hoa 16:04 29/12/2023

HNP - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), nhằm đẩy mạnh giáo dục lịch sử, truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng của Thăng Long - Hà Nội, các em học sinh lớp 7A6 trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình đã có một buổi học tập trải nghiệm và tham gia cuộc thi tìm hiểu lịch sử với chủ đề “Rung chuông vàng: Tìm hiểu bia tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám” thú vị và ý nghĩa tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Các em học sinh xếp hàng nghe hướng dẫn trước khi vào Văn Miếu

Đến với Văn Miếu - Quốc Tử Giám, học sinh được nghe giới thiệu về lịch sử phát triển của Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, các hạng mục công trình kiến trúc và 82 bia Tiến sĩ. Văn Miếu - Quốc Tử Giám là khu di tích lịch sử văn hóa đặc biệt quan trọng, nằm giữa Thủ đô Hà Nội, là biểu tượng muôn đời của văn hiến và trí tuệ Việt. Với bề dày gần 1.000 năm, trường đại học đầu tiên này đã đào tạo hàng ngàn các bậc đại khoa, hiền tài cho đất nước.
Nằm trong di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hình ảnh những hàng bia đá trên lưng rùa đã trở thành một biểu tượng đẹp của tinh thần hiếu học, đề cao sự nghiệp học hành, khoa cử của dân tộc Việt Nam. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, một số tấm bia Tiến sĩ của Văn Miếu Thăng Long xưa đã bị mất hoặc thất lạc, hiện nay chỉ còn 82 tấm bia Tiến sĩ được bảo tồn và được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới và được Chính phủ Việt Nam công nhận là bảo vật quốc gia. Tuy nhiên, việc tiếp cận nội dung trên bia Tiến sĩ lại không hề dễ dàng với công chúng, nhất là các em học sinh, chương trình trải nghiệm, tham quan, học tập giúp học sinh cơ hội để tiếp cận gần và tìm hiểu kỹ hơn về các bia Tiến sĩ tại Văn Miếu. Qua đó, bổ sung kiến thức lịch sử về nền giáo dục, khoa cử tuyển chọn nhân tài thời quân chủ, rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, sưu tầm, tổng hợp và xử lý thông tin và đăng hiệu quả làm việc nhóm trong quá trình thảo luận, tập hợp thông tin, hoàn thiện sản phẩm.
Tại đây, các em học sinh được tìm hiểu về bia Tiến sĩ qua các hoạt động: Nghe giới thiệu, thông tin trên các pano tại khu vườn bia Tiến sĩ, xem phim; Ghi chép và trả lời thông tin theo bảng hỏi gợi ý làm tài liệu để tham gia hoạt động gameshow. Các em học sinh không khỏi ngạc nhiên, thích thú trước những pho sử đá về lịch sử văn hóa giáo dục Việt Nam mang tính độc đáo và duy nhất, trải dài gần 300 năm với 82 khoa thi Nho học. Xúc động và tự hào, em Vương Duy chia sẻ: “Con tự hào về truyền thống hiếu học của cha công xưa. Con tự thấy mình cần có ý thức trách nhiệm hơn trong việc học tập xứng đáng với truyền thống hiếu học của cha ông. Con mong có thêm chương trình tham quan, trải nghiệm thực tế để giúp chúng con có thêm kiến thức về lịch sử văn hóa, truyền thống dân tộc”.
Các em học sinh đọc bảng thông tin tự tìm hiểu để trả lời phiếu điều tra
Học sinh đặc biệt hào hứng khi cùng nhau tham gia gameshow “Rung chuông vàng” để chọn ra Trạng nguyên, Bảng nhãn, Thám hoa. Gameshow giúp các em củng cố lại kiến thức đã tìm hiểu về các danh nhân, được trải nghiệm khoác lên mình trang phục Trạng nguyên, Bảng nhãn, Thám hoa khi là những người thắng giải Nhất, Nhì, Ba của cuộc thi.
Các bạn học sinh rất tự tin với đáp án của mình trong trò chơi
Học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba khoác lên mình trang phục Trạng nguyên, Bảng nhãn, Thám hoa
Cũng tại buổi trải nghiệm, học sinh được thực hành in mộc bản họa tiết hoa văn trên bia Tiến sĩ: “Lộ liên hoa” (ý nghĩa: Liên tiếp đăng khoa đỗ đạt); “Chim Hỷ tước đậu cành mai” (Báo tin vui điềm lành sẽ đến); “Chim hoàng tước đậu trên cành cúc” (Tượng trưng cho Cử gia hoa lạc (gia đình hạnh phúc); “Ngựa phi” (ý nghĩa: mã đáo thành công)…
Học sinh thực hành in mộc bản họa tiết hoa văn “Chim khách đậu cành mai”
Chuyến tham quan trải nghiệm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã mang tới cho học sinh kiến thức bổ ích về truyền thống hiếu học, sự nghiệp học hành, khoa cử của nhân tài dân tộc Việt Nam. Những sự kiện và nhân vật lịch sử được tái hiện sinh động qua các thước phim, câu chuyện kể, qua những bức ảnh, hiện vật đầy chân thực. Sau chuyến đi, mỗi em học sinh thêm yêu, tự hào, trân trọng về truyền thống hiếu học của cha ông, các em hứa nỗ lực trau dồi tri thức, tu dưỡng đạo đức để góp sức lực nhỏ bé của mình cho công cuộc bảo tồn các di sản và truyền thống văn hóa của dân tộc.
Tin đọc nhiều

Đại hội đại biểu Hội Luật gia quận Long Biên khoá IV, nhiệm kỳ 2024-2029

19:26 26/06/2024

HNP - Ngày 26/6, Hội Luật gia quận Long Biên tổ chức Đại hội đại biểu khóa IV, nhiệm kỳ 2024-2029 với nhiệm vụ đánh giá kết quả hoạt động Hội trong nhiệm kỳ 2018-2024, đề ra phương hướng trọng tâm nhiệm kỳ 2024-2029; đồng thời bầu Ban Chấp hành quận Hội khoá IV, bầu đại biểu dự Đại hội đại biểu Hội Luật gia thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Triển khai thực hiện Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ

06:39 26/06/2024

HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vừa ký ban hành Công văn số 1928/UBND-KSTTHC ngày 18/6/2024 về việc triển khai thực hiện Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ.

Xây dựng thành phố Hà Nội tiêu biểu về lối sống, phong cách ứng xử

06:37 26/06/2024

HNP - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đã ký ban hành Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 14/6/2024 về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025”.

Phê duyệt Phương án vị trí tuyến đường quy hoạch nối từ đê sông Hồng đến khu đô thị Thạch Bàn

21:33 18/06/2024

HNP - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 2883/QĐ-UBND ngày 03/6/2024 về việc phê duyệt Phương án vị trí tuyến đường quy hoạch nối từ đê sông Hồng đến khu đô thị Thạch Bàn, quận Long Biên, tỷ lệ 1/500.

Nâng cao chất lượng quản lý phát triển xã hội gắn với bảo đảm quyền con người, quyền công dân

21:31 18/06/2024

HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 181/KH-UBND ngày 13/6/2024 về việc thực hiện Chương trình hành động số 32-CTr/TU ngày 04/04/2024 của Thành ủy Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem
Ông Trần Ngọc Thông - Người chiến sỹ Điện Biên ngày ấy
Ông Trần Ngọc Thông - Người chiến sỹ Điện Biên ngày ấy
HNP - Cùng niềm tự hào, xúc động của cả nước hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chúng tôi trở về quê hương Trần Phú, huyện Chương Mỹ gặp ông Trần Ngọc Thông - người chiến sỹ trực tiếp tham gia trận chiến đấu lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954. Ở tuổi gần 90, nhưng những ký ức về chiến công oanh liệt của quân và dân ta ngày ấy vẫn in đậm trong tâm trí ông.
07:02 23/04/2024
Trường THCS Kiều Phú (huyện Quốc Oai): Tự hào mái trường tuổi ba mươi
Trường THCS Kiều Phú (huyện Quốc Oai): Tự hào mái trường tuổi ba mươi
HNP - Vào dịp kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023), các thế hệ nhà giáo, học sinh Trường THCS Kiều Phú vinh dự, tự hào sum họp kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Niềm vui dường như được nhân đôi khi mái trường này có những đổi thay đi lên, chất lượng dạy và học có nhiều tiến bộ vượt bậc, là địa chỉ tin cậy của người dân huyện Quốc Oai gửi gắm con em mình học tập.
14:35 17/11/2023
Hà Nội biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt - việc tốt, vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2023
Hà Nội biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt - việc tốt, vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2023
HNP - Sáng 9/10, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt - việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2023; phát động phong trào thi đua hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gửi lẵng hoa chúc mừng.
15:00 09/10/2023
Người thầy tâm huyết xây dựng
Người thầy tâm huyết xây dựng "Ngôi trường hạnh phúc"
HNP - Xây dựng "Ngôi trường hạnh phúc" là mong ước không của riêng ai. Và với cô giáo Phan Thị Thục Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Phương Mai, quận Đống Đa, xây dựng "Ngôi trường hạnh phúc" không phải là đích đến mà là một cuộc hành trình dài mà ở đó có tình yêu thương, sự thấu hiểu và sự chia sẻ…
07:39 06/03/2023
Nữ tự vệ Thủ đô góp phần làm nên bản hùng ca bất diệt Điện Biên Phủ trên không
Nữ tự vệ Thủ đô góp phần làm nên bản hùng ca bất diệt Điện Biên Phủ trên không
HNP - Đúng vào một ngày Đông giá rét tháng 12, cô tự vệ Nhà máy cơ khí Mai Động (Hà Nội) Phạm Thị Viễn hôm nào cùng những đồng đội đã từng cùng nhau chiến đấu bên khẩu súng cao xạ đến thăm Bảo tàng Chiến thắng B-52. Ở tuổi 73, đôi mắt đã mờ, đôi tay đã run, bà Viễn bồi hồi nhìn lại những ngày đêm trực chiến trên mâm pháo để tiêu diệt máy bay địch, góp phần làm nên bản hùng ca bất diệt “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” năm 1972.
19:24 26/12/2022
Góp sức xây dựng “Bảo tàng văn học” xứ Đoài
Góp sức xây dựng “Bảo tàng văn học” xứ Đoài
HNP - Xứ Đoài sản sinh ra nhiều danh nhân, nhiều nghệ sĩ, nhà văn, nhà thơ nên từ xa xưa đã được mệnh danh là vùng đất văn hiến. Vốn đam mê đọc sách, yêu văn hóa xứ Đoài, anh Nguyễn Mạnh Hùng đã dành tâm huyết thành lập "Xứ Đoài Books" tại thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng. Nơi đây có hàng nghìn cuốn sách về danh nhân xứ Đoài, do các tác gia xứ Đoài sáng tác. Không chỉ đơn thuần là một thư viện, anh Nguyễn Mạnh Hùng còn trưng bày các nội dung về tác giả, tác phẩm nên còn được gọi là một “Bảo tàng văn học” của xứ Đoài.
09:25 14/12/2022
Cô giáo hết lòng với
Cô giáo hết lòng với "mầm xanh" đặc biệt
HNP -  Gắn bó với giáo dục đặc biệt, Nhà giáo ưu tú Lê Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Minh, quận Hoàn Kiếm, chưa từng cảm thấy nản lòng khi phải đối diện với những tình huống "dở khóc, dở cười" khi dạy dỗ các học sinh chậm phát triển trí tuệ. Với đặc thù khác biệt của ngôi trường mình đang công tác, cô luôn đau đáu suy nghĩ cần phải làm gì đó cho những đứa trẻ kém may mắn. Và cứ như thế, đã gần 30 năm, cô Hà vẫn luôn ân cần, tận tụy bằng những việc làm tưởng nhỏ bé mà lại có ý nghĩa lớn lao.
08:21 22/11/2022
Kết nối gia đình và nhà trường qua ứng dụng
Kết nối gia đình và nhà trường qua ứng dụng "Sổ tay đến trường"
HNP - Với sự tâm huyết, sáng tạo trong việc hiện thực hóa ý tưởng "Sổ tay đến trường", cô giáo Trương Thị Hiền, Trường Tiểu học Tân Định, quận Hoàng Mai, vinh dự là một trong 40 nhà giáo, đại diện cho hàng chục nghìn nhà giáo Thủ đô được đề nghị trao Giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" lần thứ sáu, nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
20:09 21/11/2022
Tin khác
Hà Nội tiên phong xây dựng Thành phố thông minh
Hà Nội tiên phong xây dựng Thành phố thông minh
Sáng 2/10, trong khuôn khổ ngày Thẻ Việt Nam 2024, hội thảo“Hà Nội-Thành phố thông minh và hệ sinh thái ngân hàng mở” do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Báo Tiền Phong và Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức. Tới dự có các đồng chí: Phạm Tiến Dũng Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước; Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.
07:20 03/10/2024
Cơ quan Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố quyên góp ủng hộ các vùng bị thiệt hại do bão, lũ
Cơ quan Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố quyên góp ủng hộ các vùng bị thiệt hại do bão, lũ
HNP - Hưởng ứng lời kêu gọi “Nhân dân Thủ đô tham gia ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ” do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội phát động, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, Hà Nội cùng cả nước” và với tình cảm chân thành, sâu sắc nhất, chiều 10/9, cơ quan Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội tổ chức quyên góp, ủng hộ Nhân dân vùng bị thiệt hại do bão lũ gây ra nhằm chia sẻ khó khăn với các tỉnh, thành bạn.
17:10 26/09/2024
Khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024
Khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024
Tối 20/9, Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 có chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử” đã chính thức khai mạc tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và một số điểm du lịch trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch lớn của Thành phố, đồng thời là chương trình hưởng ứng hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Tới dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền; Trưởng Đoàn Ngoại giao tại Việt Nam, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam Saadi Salama cùng đại diện các tỉnh, thành phố và đại diện các đại sứ quán
14:38 24/09/2024
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải tiếp Thị trưởng Trung tâm tài chính London
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải tiếp Thị trưởng Trung tâm tài chính London
Ngày 18/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã tiếp đoàn doanh nghiệp Anh do ông Michael Mainelli, Thị trưởng Trung tâm tài chính London dẫn đầu tới thăm và làm việc tại Việt Nam
14:38 24/09/2024
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội: Quyết tâm bảo đảm an toàn cao nhất cho người dân, nhất là hộ ven đê
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội: Quyết tâm bảo đảm an toàn cao nhất cho người dân, nhất là hộ ven đê
Chiều qua 10/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh - Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn tại đê sông Hồng (đoạn Liên Mạc), quận Bắc Từ Liêm. Cùng tham gia kiểm tra có Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành uỷ Hoàng Trọng Quyết.
14:37 24/09/2024
Triển lãm 3D về cuộc kháng chiến chống Pháp của quân và dân Thủ đô
Triển lãm 3D về cuộc kháng chiến chống Pháp của quân và dân Thủ đô
Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp Trung tâm Lưu trữ quốc gia I khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến với tên gọi “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
14:36 24/09/2024
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tiếp Đoàn Vụ trưởng và Trưởng ban Giao thông của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Paris.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tiếp Đoàn Vụ trưởng và Trưởng ban Giao thông của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Paris.
Chiều 20/9, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã tiếp đoàn Vụ trưởng và Trưởng ban Giao thông của Hội sở Cơ quan phát triển Pháp (AFD) do ông Cyrille Bellier, Vụ Trưởng Vụ Châu Á - Trung Đông - Châu Âu dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
14:36 24/09/2024
Chủ tịch UBND Thành phố tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam
Chủ tịch UBND Thành phố tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam
Ngày 12/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet tới bàn thảo các vấn đề hợp tác cùng quan tâm.
14:35 24/09/2024
Văn phòng UBND Thành phố phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Văn phòng UBND Thành phố phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Sáng 11/9, tại trụ sở UBND Thành phố, Công đoàn cơ quan Văn phòng UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3 gây ra nhằm chia sẻ khó khăn với các tỉnh, thành bạn. Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố: Hà Minh Hải, Vũ Thu Hà cùng tham dự.
14:35 24/09/2024
Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà số 67
Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà số 67
HNP - Chiều 23/8, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, dẫn đầu Đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Nhà số 67, Khu di tích quốc gia đặc biệt Phủ Chủ tịch, quận Ba Đình, Hà Nội.
18:51 23/09/2024