Đề tài đã cung cấp cách tiếp cận khoa học mới trong việc đánh giá và giảm thiểu ùn tắc đô thị, đặc biệt với các tác động từ công trình hiện hữu và một số các giải pháp khả thi có thể áp dụng. Một số các nội dung và kết quả chính mà Đề tài đã đạt được cụ thể như sau:
• Đề tài đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về ùn tắc giao thông và các tác động dẫn đến ùn tắc giao thông trong đô thị nói chung, cụ thể trên các mặt
- Nêu khái niệm, phân loại, các chỉ tiêu đánh giá ùn tắc giao thông giao thông đô thị.
- Phân tích các yếu tố tác động đến ùn tắc giao thông đô thị nói chung và ùn tắc giao thông tại Hà Nội nói riêng.
- Phương pháp đánh giá tác động dẫn đến ùn tắc giao thông
- Kinh nghiệm thế giới trong kiểm soát ùn tắc giao thông đô thị.
- Các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam có liên quan đến ùn tắc giao thông và các kế hoạch định hướng của Hà Nội trong việc kiểm soát ùn tắc giao thông đô thị.
- Đề tài đã nghiên cứu đề xuất, xây dựng bộ khung tiêu chí đánh giá tác động giao thông tới từ các công trình hạ tầng xã hội tại thành phố Hà Nội. Thông qua các nghiên cứu tổng quát bám sát hiện trạng ùn tắc tại thành phố Hà Nội, cũng như tham khảo sàng lọc tiếp thu ý kiến từ đội ngũ chuyên gia cũng như ý kiến của người dân, bộ Tiêu chí đã được xây dựng với một số đặc điểm cụ thể như sau:
- Bộ tiêu chí gồm 8 tiêu chí lớn/35 tiêu chí con với các điểm số đánh giá được lượng hóa thông qua phương pháp Cấu trúc cây phân tích AHP nhằm đảm bảo độ khách quan.
- Có thể sử dụng bộ tiêu chí để chấm điểm và xác định mức độ tác động của bốn dạng công trình cơ bản tập trung đông phương tiện giao thông với tiêu chí đơn giản, linh hoạt, dễ áp dụng, dễ triển khai và đánh giá hiệu quả.
- Là cơ sở khoa học định hướng cho cho các công việc đánh giá tác động, phân tích nguyên nhân và đề xuất một số các giải pháp cụ thể.
• Khảo sát, đánh thực trạng ùn tắc giao thông từ một công trình hạ tầng xã hội. Đây là nội dung nghiên cứu thực tế, cho phép đánh giá hiện trạng cũng như kiểm nghiệm được các cơ sở lý thuyết đề xuất. Mặc dù với khối lượng kinh phí hạn chế, điều kiện dịch Covid bùng phát khiến công tác khảo sát phải thực hiệu nhiều lần, sự hạn chế tiếp xúc của dân cư, đề tài cơ bản cũng đã bám sát đề cương nghiên cưu và hoàn thành một số nội dung chính sau đây:
- Đánh giá thực trạng quy mô 16 công trình bao gồm trường học, trung tâm thương mại, chung cư cao tầng và bệnh viện. Các công trình khảo sát được lựa chọn dựa trên đặc điểm địa lý tương đối gần nhau, nằm giữa vành đai 2 và 3, tại khu vực Tây Nam thành phố, là một trong những khu vực phát sinh nhiều điểm ùn tắc nhất tại thành phố Hà Nội.
- Đánh giá thực trạng giao thông khu vực 16 công trình bao gồm trường học, trung tâm thương mại, chung cư cao tầng và bệnh viện.
- Khảo sát và đánh giá nhu cầu đi và đến 16 công trình bao gồm trường học, trung tâm thương mại, chung cư cao tầng và bệnh việc theo các khung giờ và theo các hướng khác nhau. Tuy nhiên do số liệu khảo sát chưa đủ nên chưa thể đưa ra hệ số giao thông phát sinh cho từng loại công trình.
• Đánh giá dựa trên các kết quả từ phần lý thuyết cũng như nghiên cứu hiện trạng, đề tài đã đánh giá các nguyên nhân và yếu tố tác động tới ùn tắc giao thông trên một số mặt sau đây:
- Đánh giá nguyên nhân và tác động tới ùn tắc giao thông từ hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông.
- Đánh giá nguyên nhân và mức độ tác động giao thông của 4 nhóm công trình hạ tầng xã hội bao gồm trường học, trung tâm thương mại, chung cư cao tầng và bệnh viện.
- Đánh giá nguyên nhân và tác động tới ùn tắc giao thông từ yếu tố khác.
• Đề tài đã đề xuất các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông dựa trên các tác động của các công trình hạ tầng tới ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội. Các giải pháp này được chia thành ba nhóm: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Để kiểm chứng tính hiệu quả của các giải pháp, nhóm nghiên cứu đã thực hiện Nghiên cứu mô phỏng cho một công trình cụ thể, với ba giải pháp đại diện cho ba nhóm giải pháp kể trên. Kết quả chỉ ra rằng, các giải pháp dài hạn và trung hạn mang lại hiệu quả lớn, trong khi đó giải pháp ngắn hạn cũng rất đáng kể trong giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Cuối cùng, dựa trên các kết quả nghiên cứu đã đạt được Đề tài đề xuất Quy trình Đánh giá tác động giao thông đơn giản nhằm giảm thiểu ùn tắc tại địa bàn thành phố Hà Nội, gồm 5 bước. Việc áp dụng Quy trình đánh giá này trên mẫu thử lớn hơn sẽ cho phép đánh giá, hiệu chỉnh tốt hơn nữa hiệu quả của kết quả nghiên cứu.